00:57 +07 Thứ sáu, 17/08/2018
RSS

Lời giới thiệu

Thời khóa biểu

  • hinh-tap.jpg
  • hinh-truong-ct.jpg
  • CBGVNV của trường
  • Logo Biển trường
  • img_0234.jpg

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Tìm kiếm Google

Chia sẻ Facebook

Bạn bè, người thân

Banner quảng cáo online

Quảng cáo truyền hình

Bảng, biển, tờ rơi QC

Các hình thức QC khác

GIAO THÔNG THÔNG MINH
Luyện thi ViOlympic
Thi ViOlympic
Thi IOE
Quảng cáo
Bộ GD&ĐT

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 9

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2669

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 148286

Trang nhất » Tin tức » Gương sáng giáo dục

Bài viết về người phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang

Thứ sáu - 06/11/2015 09:59
BÀI DỰ THI
VIẾT VỀ NHỮNG TẤM GƯƠNG PHỤ NỮ VIỆT NAM: “TỰ TIN - TỰ TRỌNG - TRUNG HẬU - ĐẢM ĐANG"
         Hưởng ứng cuộc thi viết về cuộc thi NHỮNG TẤM GƯƠNG PHỤ NỮ VIỆT NAM: “TỰ TIN - TỰ TRỌNG - TRUNG HẬU - ĐẢM ĐANG" của Ban tiểu đề án 2 – Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi tổ chức, nhiều giáo viên trong huyện đã chọn viết về nhiều thế hệ nữ giáo viên đã thể hiện rõ các phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam trong thời kì công nghiệp hóa, hiện hóa: “TỰ TIN - TỰ TRỌNG - TRUNG HẬU - ĐẢM ĐANG". Trong chương trình hôm nay, xin giới thiệu bài dự thi của cô Lê Thị Ngân, giáo viên của Trường Tiểu học số 1 Phổ Cường viết về cô Lê Thị Xiếu – một giáo viên của Trường Tiểu học số 1 Phổ Cường.
         Hưởng ứng cuộc thi Viết về những tấm gương phụ nữ Việt Nam: " Tự tin -  Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang", tôi đã nghĩ ngay đến một nữ giáo viên - người đồng nghiệp - tấm gương sáng về người phụ nữ thời hiện đại. Tuy không giỏi viết văn nhưng tôi xin được có đôi dòng chân thật về cô Lê Thị Xiếu - người mà tôi luôn coi là tấm gương chuẩn mực để tôi học hỏi, noi theo. 
         Mặc dù đã bước vào tuổi 51, Cô Lê Thị Xiếu vẫn còn trẻ trung, khỏe khoắn, năng động và tràn đầy nhiệt huyết với công việc. Hiện cô vừa chủ nhiệm và giảng dạy lớp 5 vừa kiêm nhiệm nhiều công việc khác như: khối trưởng khối 4, 5; Ủy viên chi ủy chi Bộ Đảng; Trưởng Ban Nữ công của trường. Mặc dù bận nhiều công việc là vậy nhưng cô luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 
        Suốt 31 năm công tác trong ngành Giáo dục, cô đãn tham gia hầu như tất cả các hoạt động của Ngành: Thi đua “Dạy tốt học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Phong trào mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”,… các hội thi : Giáo viên dạy giỏi, làm và sử dụng đồ dùng dạy học, Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… và cũng đã gặt hái được nhiều thành tích đáng khâm phục: Giáo viên giỏi cấp tỉnh,  được giới thiệu và bình chọn là một trong những nhà giáo tiêu biểu thực hiện tốt Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều năm liền được công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở, lao động tiên tiến,…
        Đối với bản thân tôi, ngày đầu mới về nhận công tác tại trường, sự bỡ ngỡ khiến tôi gặp nhiều khó khăn trong công việc nên việc học hỏi từ đồng nghiệp là vô cùng cần thiết. Chính cô là người đã luôn quan tâm, giúp đỡ, đưa ra những chia sẻ chân thành, sâu sắc, nhắc nhỡ tôi từ lời ăn, tiếng nói, cách chuẩn bị bài, kinh nghiệm khi đứng lớp, … Trong tôi, cô như một người mẹ dịu hiền. Mỗi khi cô lên lớp, điều tôi thấy rõ sự nhiệt tình, nhẹ nhàng nhưng rất chân thật, tỉ mĩ, quan tâm giúp đỡ mọi đối tượng học sinh. Trong công việc, cô luôn là đầu tàu gương mẫu, luôn tự giác nhận nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ đó. Cô luôn thẳng thắn góp ý với mọi người. Trong giao tiếp cô lại thân thiết, chân thành. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, các hoạt động cấp huyện, cấp tỉnh, hay đi chấm thi giáo viên dạy giỏi, cô đều rất tự tin. Cô mạnh dạn, thẳng thắn chia sẻ và học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Vì thế, cô cũng được nhiều thế hệ giáo viên trong huyện tin yêu, tôn trọng.
       Không vì những thành công ấy mà cô bảo thủ, coi trọng ý kiến bản thân. Những điều cô chưa biết, cô luôn kiên nhẫn học hỏi. Tuy đã lớn tuổi nhưng vì đáp ứng nhu cầu của giáo dục, ở tuổi 51 cô vẫn mài mò học cách soạn giáo án Power Point, E - learning. Tôi thật sự khâm phục ý chí của cô. Trong ứng xử, cô luôn độ lượng với người khác nhưng nghiêm khắc với bản thân, tự giác tu dưỡng phẩm chất đạo đức, rèn luyện tác phong, lối sống theo chuẩn mực đạo đức xã hội; không sống dễ dãi, buông thả, đến một cái ghế khi ngồi dậy cô đều nhẹ nhàng kéo lại ngay ngắn và cô nhắc nhở mọi người cùng thực hiện, tuy hành động nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn; cô không có những hành vi trái chuẩn mực đạo đức xã hội, trái lương tâm; luôn giữ đạo đức nghề nghiệp; hài hòa giữa lợi ích cá nhân và lợi ích cộng đồng; khi có lỗi thì tự giác nhận lỗi và sửa lỗi; biết kiềm chế, không xúc phạm người khác. 
Bên cạnh sự tự tin, cô là người coi trọng danh dự bản thân, luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thiện bản thân. Việc coi trọng uy tín và thanh danh của nhà giáo; cố gắng làm tròn nghĩa vụ của mình đối với gia đình, xã hội. Từ những ngày đầu đi dạy đến giờ, dù cho điều kiện kinh tế có khó khăn đến mấy, cô chưa bao giờ tổ chức dạy thêm cho một học sinh nào. Cô luôn nhắc nhở các thế hệ giáo viên của trường cùng nhau giữ đúng bản chất nhà giáo. Từ đầu năm học đến giờ, cô bị thoái hóa khớp ngón tay phải, ngón tay cái không điều khiển được. Đôi lúc cô phải dùng sức để kéo ngón tay thẳng lại để cầm phấn. Mỗi lần như vậy, sự đau đớn thể hiện trên khuôn mặt cô. Nhiều lần, giáo viên trong trường đều khuyên cô đi mổ nhưng cô đều từ chối. Lí do rất đơn giản, vì trường năm nay dạy 2 buổi/ ngày. Nếu cô đi mổ thì phải nghỉ hơn 1 tuần, như vậy ai sẽ là người đi dạy giúp cô. Hơn nữa, cô sợ phiền lụy đến giáo viên khác. Cô bảo sẽ đi mổ ở bác sĩ tư, sau đó sẽ đi dạy và viết bài bằng tay trái. Mấy hôm nay, cô đã luyện viết bằng tay trái. Nhìn những nét chữ viết bằng tay trái của cô tôi lại thấy thương cô và hiểu rõ hơn về lòng tự trọng của một nhà giáo.
       Trong công việc của trường hay của gia đình cô cũng thể hiện rõ mình là một phụ nữ trung hậu, đảm đang. Đối với những giáo viên lớn tuổi, cô luôn động viên để họ cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ của trường. Với giáo viên trẻ như tôi cô luôn trò chuyện, tâm tình để chúng tôi không bỡ ngỡ nhờ vậy tôi đã hòa nhập nhanh với môi trường làm việc. Đối với học sinh, cô luôn tận tâm, tận lực. Tôi hay thấy cô đứng bên học sinh động viên, khích lệ các em. Có lẽ chính vì vậy mà một học sinh lớp cô, em Trần Tuấn Kiệt - học sinh thuộc diện cá biệt vào năm học trước, nhưng nay học hành tiến bộ. Chính tôi ngạc nhiên và hỏi: "Vì sao em lại tiến bộ nhanh như thế?" Em Kiệt trả lời rằng: "Cô ơi! Cô giáo lớp em giảng bài hay lắm, em thích nghe cô giảng bài nên em thích học rồi. Tay cô đau mà cô vẫn cố gắng dạy dỗ chúng em thì chúng em cũng nên cố gắng không phụ lòng cô. Em ước mong sao khi em ngủ dậy là tay cô hết đau". Nghe lời tâm sự ngây ngô của Nhật tôi hết sức bất ngờ, nhưng nghĩ lại tôi biết rằng cô Xiếu đã cảm hóa em Kiệt chính bằng tình yêu thương và tài năng sư phạm của mình.
Đối với gia đình cô là một người vợ, người mẹ đảm đang, tháo vát. Mọi công việc trong nhà đều do một tay cô lo toan. Từ những ngày mới vào nghề, cả hai vợ chồng đều là giáo viên, với đồng lương “Ba cọc ba đồng” của giáo viên hồi ấy, cô phải tất bật với không biết bao nhiêu là việc: hai con nhỏ, làm ruộng, nấu rượu, nuôi heo,… nhưng cô vẫn luôn dành thời gian cho chồng yên tâm công tác, cả hai con đều chăm ngoan, học giỏi. Hiện chồng cô đã là Phó hiệu trưởng của một trường THCS, con gái đầu đã tốt nghiệp đại học có việc làm, xây dựng gia đình. Con trai út đang học đại học ở TPHCM.
      Không những thế, đối với hai bên gia đình cô còn là con ngoan và dâu thảo. Là con dâu trưởng trong gia đình đông anh em, cùng với chồng cô vẫn luôn đảm đang việc chợ búa chăm sóc bố mẹ chồng khi đau ốm, đến việc thờ phụng ông bà đều được cô chú tâm chăm chút với tâm niệm: Bố mẹ phải làm gương cho con. Chính nhờ sự khéo léo, đảm đang, cô được nhà trường tin tưởng giao đảm nhiệm "Trưởng ban nữ công ".
Với những ngôn từ vụng về nhưng chân thật theo dòng cảm xúc của mình, tôi chưa kể hết được những cống hiến của cô cho gia đình, cho công việc nhưng tất cả đều là người thật việc thật do tôi cảm nhận bằng trái tim. Là những việc tôi biết được ở cô sau 3 năm ít ỏi cùng gắn bó tại ngôi trường này. Với tôi, cô minh chứng rõ nét của người phụ nữ Việt Nam trong thời kì công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước:  “TỰ TIN – TỰ TRỌNG - TRUNG HẬU - ĐẢM ĐANG"

Tác giả bài viết: Lê Thị Ngân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

DANH BẠ CÁN BỘ CC-VC

Tin mới nhất

TRƯỜNG HỌC KẾT NỐI
THƯ VIỆN ELEARNING
THƯ VIỆN VIOLET
Báo TNTP HCM
Báo Quảng Ngãi
Sách hay

Lời hay ý đẹp

Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dung lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người. XUKHOMLINXKI

LỊCH SỬ NHÀ TRƯỜNG

Chức năng, nhiệm vụ Phòng GD&ĐT

Phòng Giáo dục là cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; tham mưu giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo ( trừ đào tạo nghề) tại địa phương; về các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý của phòng theo uỷ quyền của UBND huyện.   Chức năng, nhiệm vụ:    ...

Thư giãn

Hỗ trợ khách hàng